Ấn tượng đầu tiên là rất quan trọng. Mỗi bài học đều có phần mở đầu thuyết phục, vì ba phút mở đầu sẽ dẫn dắt cả tiết học. Thực tế đã chứng minh rằng: Chỉ khi nào có sự chuẩn bị sẵn sàng, học sinh mới có thể học tốt.
Mở đầu bài giảng là một trong những yếu tố quyết định tính toàn vẹn của bài học, có tác dụng phát huy tính tích cực, sáng tạo cho học sinh, tạo không khí hứng khởi cho các em khi bắt đầu vào bài học mới. Một giờ học mở đầu tốt coi như đã thành công được một nửa.
Mặt khác, phương pháp là vấn đề của cá nhân, và không thể có phương pháp nào là “vạn năng”; là cách tiếp cận và giải quyết riêng của mỗi người thầy, không thể liệt kê hết sự đa dạng về hình thức và sắc thái của mỗi người.
Người thầy dạy theo kiểu khơi gợi là không chỉ dạy chuyên môn mà còn chú tâm đến dạy cho học sinh phương pháp tư duy. Một thực tiễn và cũng là kinh nghiệm quý giá là “Kiến thức không thể có được từ việc học thuộc lòng những sự kiện rời rạc mà chỉ có thể có được từ khả năng phân tích, tổng hợp và suy luận”.
Tôi thật sự thuyết phục bởi những người thầy có cách nói truyền cảm, giải thích rõ ràng, thấu đáo, biết khơi gợi vấn đề để học sinh suy nghĩ thêm; người thầy đi từ những nhận xét đơn giản, từ những điều cụ thể, dẫn tới những nhận định có tính tổng hợp, khái quát và phức tạp hơn; cách dùng thuật ngữ cũng bắt đầu từ những thuật ngữ thông thường trước khi giới thiệu thuật ngữ chuyên môn.
Hơn thế nữa, các ý tưởng mới mẻ bao giờ cũng giống như những cái chồi non mới nhú, nếu chúng ta bị chi phối hoàn toàn bởi thói quen cố hữu thì không bao giờ có thái độ khuyến khích chồi non phát triển. Ngược lại còn có khuynh hướng ngăn chặn những chiếc chồi non đó, bởi chúng có vẻ như đi chệch khỏi cái đang phổ biến (thịnh hành). Nó chỉ có ở người có cách nhìn khác với số đông mới phát hiện được. Với cách nhìn thấu đáo và tâm huyết, người thầy chân chính bao giờ cũng biết nhận ra những “chồi non” mới nhú từ những học sinh thân yêu của mình và biết cách giúp đỡ cho nó phát tiển.
Mặt khác, hóa học là môn học thực nghiệm và có ý nghĩa rất quan trọng của khoa học đời sống hàng ngày, việc yêu thích và học tốt bộ môn này ở đa số học sinh phổ thông đang là vấn đề khó chung của ngành giáo dục và giáo viên dạy hóa nói riêng.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét