Trong giảng dạy và học tập bộ môn hoá học ở trường phổ thông, nếu chúng ta tích cực sử dụng câu hỏi và bài tập trắc nghiệm khách quan kết hợp với bài tập tự luận thì kết quả học tập sẽ tốt hơn. Để làm bài tập việc đầu tiên phải nắm vững và hiểu sâu lí thuyết đến mức phát biểu thành lời. Việc hiểu lí thuyết đến phát biểu thành lời và giải nhanh các bài tập theo tôi là khâu còn hạn chế của học sinh - Thực tế qua giảng dạy bộ môn hoá học bậc THCS cho thấy :
- Nhiều học sinh chưa biết cách giải bài tập hoá học, lí do là học sinh chưa nắm được phương pháp chung để giải hoặc thiếu kĩ năng tính toán . Tuy nhiên đó chưa đủ kết luận học sinh không biết gì về hoá học, mà còn do những nguyên nhân khác, khiến phần lớn học sinh khi giải bài tập thường cảm thấy khó khăn lúng túng.
- Học sinh chưa nắm được các định luật, các khái niệm cơ bản về hoá học, chưa hiểu được đầy đủ ý nghĩa định tính và định lượng của ký hiệu, công thức và phương trình hoá học.
- Các kỹ năng như xác định hoá trị, lập công thức và phương trình hoá học còn yếu và chậm.
- Chưa được quan tâm đúng mức hoặc phổ biến hơn là ít được rèn luyện. Do đó học sinh có khả năng giải được các bài tập nhỏ song khi lồng ghép vào các bài tập hoá học hoàn chỉnh thì lúng túng, mất phương hướng không biết cách giải quyết.
- Câu hỏi hoặc bài tập do giáo viên đưa ra, chưa đủ kích thích tư duy của học sinh, chưa tạo được những tình huống giúp học sinh phát hiện và giải quyết được vấn đề.
- Với suy nghĩ và trong thực tiễn làm công tác giảng dạy, tôi soạn thảo đề tổng kết kinh nghiệm “Hướng dẫn học sinh phát hiện và giải quyết vấn đề khi giải bài tập hoá học”, nhằm giúp các em củng cố vững chắc các kiến thức lý thuyết và tự hoàn thiện các kỹ năng phân tích đề, rèn luyện cho các em kỹ năng nhạy bén khi chọn câu trả lời đúng trong các bài tập trắc nghiệm khách quan và bài tập tự luận.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét